Thursday, April 21, 2011

What is the best religion?



TÔN GIÁO NÀO TỐT NHẤT?

Đây là một mẩu đối thoại ngắn giữa Thần học gia người Brazil, Leonardo Boff, và Đức Đạt Lai Lạt Ma…


Tại một cuộc hội thảo bàn tròn về “Tôn giáo và tự do” vừa qua , có Đức Đạt Lai Lạt Ma và tôi ( Leonardo Boff ) cùng tham dự .
Lúc tạm nghỉ, tôi hỏi ngài vừa tinh nghịch vừa tò mò:
-         Thưa Ngài ! Tôn giáo nào tốt nhất trên đời nầy ? Thiên Chúa Giáo ư ? Phật Giáo ư ? Hồi Giáo ư ? Tin Lành ư ? Do Thái Giáo ư ? Orthodox ư ?
( Tôi nghĩ là Ngài sẽ nói về Phật Giáo Tây Tạng, một tôn giáo cổ có trước rất lâu so với Thiên Chúa Giáo)
Đạt Lai Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt tôi :
Ngài trả lời :
-         Tôn giáo nào đưa anh đến gần sự thật nhất và làm anh tốt nhất đó chính là tôn giáo tốt nhất .
Tôi ( Thần học gia- Leonardo Boff ) hơi bối rối :
-         Cái gì làm tôi tốt nhất ?
Ngài trả lời :
    - Đó là cái gì làm anh : biết thông cãm hơn , biết theo lẽ phải hơn , biết trọng    lời nói người ta hơn , biết hiểu đạo lý người khác hơn , biết từ bỏ tâm sân hận hơn , biết dịu dàng hơn , biết tín nghĩa hơn , biết thiền tâm lắng đọng trong lòng .Nếu tôn giáo đó làm anh trở nên như vậy….thì đó là tôn giáo tốt nhất trên đời nầy .
Tôi lặng người , khi về đến nhà thì tôi không ăn cơm được .
Tôi lui về phòng riêng , tắt đèn.
Ráng cho tấm lòng vắng lặng lại , tâm được định .
Bổng nhiên nước mắt tôi tuôn rơi.
Quả thật đạo Thiên Chúa của tôi , từ xưa  đến nay chuyên đi tới , muốn chiếm đoạt linh hồn con người , không tôn trọng đạo lý người khác .
Đạo Thiên Chúa của tôi cho rằng đây là đạo tốt nhất trần gian , mọi đạo khác là tà đạo , cần phải tiêu diệt .
Ngoài Đức Chúa Trời thì chúng tôi phải thành kính đến Đức Giáo Hoàng mọi sự vâng lời tuyệt đối .
Lời ĐGH nói chính là Thiên Chúa nói ra vậy.
Đức Giáo Hoàng không bao giờ sai lầm , vì tư tưởng của ĐGH được Đức Chúa Thánh Linh hướng dẩn .
ĐGH tuyệt đối không bao giờ sai lầm .
Thật không ?

1 comment:

  1. "Khi thấy, nghe,hay, biết mà khởi vọng niệm phân biệt, đó là gốc vô minh."

    ReplyDelete